วันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2555

มีเพศสัมพันธ์แล้วเจ็บ

     คุณเคยเจ็บช่องคลอดเวลามีเพศสัมพันธ์มั๊ยคะ บางคนไม่เข้าใจคิดว่าตัวเอง ซิงตลอดเวลา คงไม่ใช่แล้วล่ะค่ะ แต่ถ้าคิดว่าอวัยวะเพศของเราเล็ก และแคบ จนเกิดการเสียดสีขณะมีเพศสัมพันธ์กัน ก็น่าจะใช่นะคะ ทีนี้เรามาดูกันว่า เวลามีเพศสัมพันธ์แล้วเจ็บ มันเกิดขึ้นได้ตอนไหนบ้าง...



  1. เจ็บที่อวัยวะสืบพันธุ์ภายนอก มักจะมีลักษณะแสบ ซึ่งมักเกิดจากการไม่มีอารมณ์ อาการระคายเคือง จาก สารเคมี สบู่ เครื่องสำอาง/ยา จากการมีแผล มีถุงน้ำ หรืออักเสบ หรือจากแผลเป็นที่ยังไม่หายดี
  2. เจ็บในช่องคลอด ที่พบบ่อยที่สุดเกิดจากช่องคลอดแห้ง ซึ่งอาจเกิดจาก ช่วงที่กระตุ้นเล้าโลมไม่ดี หรือความ ตื่นตัวยังไม่ดี จากการใส่ยาบางอย่างเข้าไปทำให้ระคายและแห้ง อาจเกิดจากการอักเสบในช่องคลอดจากเชื้อโรค หรืออาการช่องคลอดแห้งจากการขาดฮอร์โมนในวัยหมดระดู หรือหลังคลอดใหม่ ๆ และช่วงที่กำลังเลี้ยงลูกด้วยนม แม่

วิธีการแก้ไขลักษณะนี้ได้โดยการใช้สารหล่อลื่นที่ละลายน้ำ หรือเจลหล่อลื่นช่วย ไม่ควรใช้สารหล่อ ลื่นที่เป็นน้ำมันที่มาจากปิโตรเลียม เพราะจะระคายเคือง หรือทำให้ถุงยางอนามัยเปื่อยยุ่ยขาดง่าย ควรใช้เจล หรือ ครีมที่เป็น water base

      อาการเจ็บ ทำให้คุณผู้หญิงหลายๆ คนขยาดที่จะมีเพศสัมพันธ์กับคู่ของตน ในบางครั้งก็จำเป็นต้องปรึกษาแพทย์นะคะ ถึงแม้จะอาย แต่ต้องทำความเข้าใจให้ดีว่า หากรักษาจนอาการทั่วไป เป็นปกติดี ก็เท่ากับเราสามารถรักษาความเป็นครอบครัวไ้ว้ได้อย่างมีความสุขซึ่งกันและกันนะคะ

ศึกษาเพิ่มเติม คลิก !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น